วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

 บันทึกครั้งที่ 7

                              บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 วันพุธที่ 7 ตุลาคม 2563 (เรียนชดเชยภาคบ่าย)

                เนื้อหา 

วันนี้ได้ทำ 3กิจกรรม กิจกรรมที่1 ทายชื่อเเหล่งน้ำ กิจกรรมที่2 ให้สร้างสวนสนุก กิจกรรมที่3 ดอกไม้บาน ซึ่ง กิจกรรมที่1 ให้ทายชื่อเเหล่งน้ำ จับกลุ่ม 5 คน  เเล้ววาดเเหล่งน้ำโดยไม่ได้บอกชื่อของเเหล่งน้ำนั้นๆ เเต่ให้วาดจุดเด่นของเเหล่งน้ำนั้นๆ เพื่อให้เพื่อนได้ทายชื่อของเเหล่งน้ำ

กิจกรรมที่ 1
          -  กลุ่มดิฉันได้วาด    สะพานพุทธ 
          -  ลักษณะเด่น  คือ   ตัวสะพานมีสีเขียวตรงโครงเหล็ก
   

กิจกรรมที่ 2 
         อาจารย์ให้ออกแบบและสร้างสวนสนุกข้างๆกับเเหล่งน้ำของกลุ่มตนเอง ซึ่งใช้หลอดเป็นอุปกรณ์หลักในสร้าง  สร้างเป็นสไลเดอร์ โดยสร้างในรูปแบบที่ห้ดินน้ำมันไหลลงมาสู่พื้นช้าที่สุด  เมื่อทำเสร็จแต่ละกลุ่มก็นำมาแข่งขันกันว่ากลุ่มไหนไหลดินน้ำมันไหลลงพื้นได้ช้าที่สุด 
      กลุ่มดิฉันออกแบบสวนสนุกที่มี  ชื่อว่า ไหลลื่น  
      อุปกรณ์มีดังนี้  หลอด   เทปใส  กรรไกร 

             
                                  รูปภาพตอนทำ                                              ภาพตอนเเข่งขัน      
        
กลุ่มดิฉันได้ทำเวลาไป 1.32 วินาที ซึ่งจัดอยู่ในลำดับที่ 3                    
 
กิจกรรมที่ 3
           ให้สมาชิกในกลุ่มพับกระดาษเเล้วตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้   พร้อมระบายสีเกสรของดอกไม้  เมื่อทำเสร็จให้พับดอกไม้เข้าหากันให้คล้ายๆดอกไม้หุบอยู่  หลังจากนั้นตัวเเทนเเต่ล่ะกลุ่มนำดอกไม้ไปว่างในถาดใส่น้ำที่เตรียมไว้ เมื่อวางดอกไม้ลงในถาดเสร็จ กลุ่มไหนดอกไม้บานครบทุกดอกถือว่าประสบผลสำเร็จ
***ทำไมดอกไม้ถึงบาน  เพราะกระดาษมีรูพรุนน้ำจึงไหลเข้าไปแทนที่ทำให้ดอกไม้ที่ทำจากกระดาษนั้นหนักขึ้น  จึงค่อยๆคล้ายออกหรือบานออกนั้นเอง

          


  ความรู้ที่ได้รับ 
         *** เเหล่งน้ำมีลักษณะที่เเตกต่างกันโดยมีองค์ประกอบที่เเตกต่างกัน มีความหลากหลายของ
ธรรมชาติเเหล่งน้ำยังมีประโยชน์สำหรับมนุษย์ สามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้ใกล้ๆกับแหล่งน้ำด้วย 
แหล่งน้ำมี 2 ประเภท
 1  แหล่งน้ำตามธรรมชาติ คือ เเหล่งน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
 2  แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น คือ  มนุษย์เป็นเเหล่งน้ำที่สร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ
  เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก เเละธรรมชาติรอบตัวเด็ก

ทักษะที่ได้รับ 

    - ทักษะการคิดวางแผน  วางเเผนการสร้างสวนสนุกที่จะทำให้ดินน้ำมันไหลลงพื้นช้าที่สุด

    - ทักษะการสังเกต  สักเกตจุดเด่นของเเหล่งน้ำต่างๆ สภาพเเวดล้อม

     

วิทยาศาสตร์

     พื้นที่พื้นผิวของหลอด / เวลาของดินน้ำมันที่ไหลลงพื้น ระดับความราดเอียงของเครื่องเล่นสไลเดอร์ และการเสียดทานหลอดกับดินน้ำมัน 

       

คณิตศาสตร์

     - จำนวนหลอดในการสร้างเครื่องเล่น เทปใสใช้ความยาว  

     - การวัดความยาวของสไลเดอร์ 

     - เวลาในการใช้จับเวลาของดินน้ำมันไหลลงมา

เทคโนโลยี

      การออกแบบ

วิศวกรรม

      การเขียนแบบร่างเเบบก่อนลงมือสร้าง

     
                คำศัพย์ 

                    1. Lmportant      สำคัญ

                    2. Design           ออกแบบ

                    3. Sketch           ร่างเเบบ

                    4. Water resources    เเหล่งน้ำ

                    5. Engineering   วิศวกรรม


                ประเมิน

                    ประเมินอาจารย์  หากิจกรรมชวนคิดเรียนรู้เเบบ Active Learning

                    ประเมินเพื่อน  ให้ความรวมมือทุกกิจกรรม เเละสร้าเสียงหัวเราะเฮฮาในกิจกรรม

                    ประเมินตนเอง   ช่วยคิดเเละลงมือทำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 11                                           บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันศุกร์ที่ 13  พฤศจิกายน 2563 เนื้อ หาที่เร...