สรุปวิจัย
สรุปวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมการทำเครื่องดื่ม สมุนไพร
สรุปวิจัยเรื่อง
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมการทำเครื่องดื่ม สมุนไพร
(THE DEVEIOPMENT OF BASIC SCIENCE SKILLS FOR YOUNG CHILBREN USING HERBAI BRINK AIVITIES)
ปริญญานิพนธ์ของ :วณิชชา สิทธิพล
จุดมุ่งหมาย : การวิจัยในครั้งนี้เพื่อศึกษาระดับเเละเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
กลุ่มตัวอย่างใช้ในงานวิจัย : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการสึกษา2556 ชองโรงเรียนวัดชำป่างาม สานรัฐประชาสรรค์
สมมติฐานการวิจัย
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ตัวแปรตาม ได้แก่ 1 . การสังเกต
2 . การจำเเนก
3 . การวัด
4 . การสื่อสารข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : เเผนการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเเละบททดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สมมติฐานการวิจัย เด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
แผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ล่ะ 3 วันวันล่ะประมาณ 50 นาที รวม 24 ครั้งในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
กิจกรรม
อุปกรณ์
1. ผลไม้ต่างๆ
2. ผัก
3. น้ำตาลทราย
4. เครื่องปั้นเเละกรอง
5. เเก้ว ถ้วย เเละ หม้อ ช้อน
จุดประสงค์การเรียน
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาทักษะพื้นฐานทางวืทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร ได้เเก่ การวัด การสังเกต การจำเเนก การสื่อความหมายข้อมูลเเละเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ เป็นการเข้าสู่กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร โดยการร้องเพลง คำคล้องจ้อง หรือปริศนาคำทายเเละสื่อเพื่อกระตุ่นเด็กให้เกิดควาสนใจ
ขั้นดำเนินการ เเนะนำอุปกรณ์ ขั้นตอนในการทำเเละสร้างข้อตกลงเบื่องต้นในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร จากนั้นให้เด็กเข้ากลุ่มละ 5 คนเเล้วเเบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มเรียบร้อยเเล้วก่อนจะเริ่มทำเครื่องดื่มสมุนไพร ในขั้นตอนนี้เด็กลงมือทำด้วยตนเองโดยมีครูเเนะนำเเละกระตุ้นให้เด็กใช้ทักษะในการสังเกต การจำเเนกเเลการวัด ในกระบวนการต่างๆของการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเเละช่วยกันเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด
ขั้นสรุป เด็กสารมารถสื่อความหมายข้อมูลเเละร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
เด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นทั้งดดยรวมเเละรายด้านหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เป็นไปตามที่ตั้งสมมุตฐานไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น