วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย

 สรุปวิจัย  

สรุปวิจัยเรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมการทำเครื่องดื่ม   สมุนไพร



สรุปวิจัยเรื่อง 
    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมการทำเครื่องดื่ม   สมุนไพร
(THE  DEVEIOPMENT OF BASIC SCIENCE SKILLS FOR YOUNG CHILBREN USING HERBAI BRINK AIVITIES)

ปริญญานิพนธ์ของ  :วณิชชา สิทธิพล 

จุดมุ่งหมาย  : การวิจัยในครั้งนี้เพื่อศึกษาระดับเเละเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร 

กลุ่มตัวอย่างใช้ในงานวิจัย     : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการสึกษา2556 ชองโรงเรียนวัดชำป่างาม สานรัฐประชาสรรค์
สมมติฐานการวิจัย 

ตัวแปรที่ศึกษา
    ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
   ตัวแปรตาม ได้แก่   1 . การสังเกต
                                2 . การจำเเนก
                                3 .  การวัด
                                4 .  การสื่อสารข้อมูล


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : เเผนการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเเละบททดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

สมมติฐานการวิจัย   เด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร

แผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ 
          การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ล่ะ 3 วันวันล่ะประมาณ 50 นาที รวม 24 ครั้งในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 

   หน่วย   การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร


   กิจกรรม 

   อุปกรณ์ 
1. ผลไม้ต่างๆ
2. ผัก 
3. น้ำตาลทราย
4. เครื่องปั้นเเละกรอง
5. เเก้ว ถ้วย เเละ หม้อ ช้อน


 จุดประสงค์การเรียน
     การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาทักษะพื้นฐานทางวืทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร ได้เเก่ การวัด การสังเกต การจำเเนก การสื่อความหมายข้อมูลเเละเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

   ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
             ขั้นนำ  เป็นการเข้าสู่กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร โดยการร้องเพลง คำคล้องจ้อง หรือปริศนาคำทายเเละสื่อเพื่อกระตุ่นเด็กให้เกิดควาสนใจ
            ขั้นดำเนินการ เเนะนำอุปกรณ์ ขั้นตอนในการทำเเละสร้างข้อตกลงเบื่องต้นในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร จากนั้นให้เด็กเข้ากลุ่มละ 5 คนเเล้วเเบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มเรียบร้อยเเล้วก่อนจะเริ่มทำเครื่องดื่มสมุนไพร ในขั้นตอนนี้เด็กลงมือทำด้วยตนเองโดยมีครูเเนะนำเเละกระตุ้นให้เด็กใช้ทักษะในการสังเกต การจำเเนกเเลการวัด ในกระบวนการต่างๆของการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเเละช่วยกันเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด
           ขั้นสรุป เด็กสารมารถสื่อความหมายข้อมูลเเละร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร


     จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
       เด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นทั้งดดยรวมเเละรายด้านหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เป็นไปตามที่ตั้งสมมุตฐานไว้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น