บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม 2563
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนรู้เพื่อการอยู่รอด
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)
4-7 ปี เริ่มเรียนรู้คำพูด ภาษา มีเหตุเเละผลมากขึ้นกลายเป็นขั้นอนุรักษ์ เราจะรู้ได้ต่อเมื่อ เด็กใช้เหตุผลในการตอบ
ขั้น 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) อายุ 2 ปีหลังเเรกเกิด
ขั้น 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้จะอยู่ในช่วง 2-7 ปี ในระยะ 2-4 ปี เด็กยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง มีขีดจำกัดในการรับรู้ สามารถเข้าใจได้เพียงมิติเดียว ในระยะ 5-6 ปี เด็กจะย่างเข้าสู่ขั้น Intuitive Thought ระยะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการคิด ที่ขึ้นอยู่กับการรับรู้กับการคิดอย่างมีเหตุผลตามความจริง
ขั้น 3 ปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม (Concrete Operational Stage) ขั้นนี้ เริ่มจากอายุ 7-11 ปี เด็กจะมีความสามารถคิดเหตุผลและผลที่เกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่ยึดอยู่เฉพาะการรับรู้เหมือนขั้นก่อน ๆ ในขั้นนี้เด็กจะสามารถคิดย้อนกลับ (Reversibility) สามารถเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์ (Conservation) สามารถจัดกลุ่มหรือประเภทของสิ่งของ (Classification) และสามารถจัดเรียงลำดับของสิ่งต่าง ๆ (Seriation) ได้
ขั้น 4 ปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) ตั้งแต่อายุ 11 ปี จนถึงวัยผู้ใหญ่เป็นช่วงที่เด็กจะสามารถคิดไม่เพียงแต่ในสิ่งที่เห็นหรือได้ยินโดยตรงเหมือนระยะก่อน ๆ อีกต่อไป แต่จะสามารถจินตนาการเงื่อนไขของปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยพัฒนาสมมติฐานอย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งก็หมายถึงว่า ในระยะนี้เด็กจะมีความสามารถคิดหาเหตุผลเหมือนผู้ใหญ่นั่นเอง
นิยามของการเล่น
เล่นคือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำผ่านวัตถุเพื่อลงเลือกเเละตัดสิ้นใจอย่างมีความสุข
การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้
เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การสังเกต/การชักถาม/เป็นวิธีการ
ครูจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการ
- เรื่องที่เด็กสนใจ
- เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก
- พัฒนาการของเด็ก
การจัดการสอนให้กับเด็กมี 4 สาระสำคัญ
- เกี่ยวกับตัวเด็ก
- บุคคลและสถานที่
- ธรรมชาติรอบนตัว
- สิ่งแวดล้อม
คำศัพท์
1. Concrete รูปธรรม
2. Dharma นามธรรม
3. Method วิธีการ
4. Principle หลักการ
5. Environment สิ่งเเวดล้อม
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆตั้งใจอย่างดี
ประเมินตนเอง - ตั้งใจเรียนเเละมีส่วนรวมกับอาจารย์อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น