วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 11


                                          บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันศุกร์ที่ 13  พฤศจิกายน 2563

เนื้อหาที่เรียน

              เป็นการทดลองระดับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐวัย
           

                       วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้   การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อพัฒนาการของใยสมองในช่วงปฐมวัย  

ประเมิน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ค่อยเเนะนำเรื่องการทดลองมีสื่อให้ดูเทคนิคต่างๆ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจจดในสิ่งที่ได้
ประเมินตนเอง จดบางครั้งบางครั้งก็นั่งฟังอย่างตั้งใจ

คำศัพท์
1   The experiment  การทดลอง
2   EDit ไข่
 Mixed colors ah สีผสมอาการ
4   Color   สี
 Observing สังเกต





บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

 บันทึกครั้งที่ 10



 บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันพุธที่  4  พฤศจิกายน  2563

 เนื้อหาที่เรียน

สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก 

        เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับผู้ปกครอง

               สวัสดีค่ะท่านผู้ปกครอง  พวกเรามีเทคนิคการพัฒนาทักษะทาง สติปัญญาด้านคณิตเเละวิทยาศาสตร์ มาฝากน้องๆโดยผ่านกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ในนิทานเรื่อง เมฆฝน

     กิจกรรมการทดลอง เรื่อง เมฆฝน




เจ้าเมฆฝนก้อนหนึ่งกำลังล่องลอยอยู่บนฟ้า มันมองมาเห็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่แห้งแล้ง ต้นไม้เริ่มเหี่ยวเฉาใกล้ตาย แต่เจ้าก้อนเมฆที่ลอยผ่านไปโดยไม่ปล่อยฝนลงมาสักหยดเดียว                                     

                                                                                                    

เจ้าเมฆฝนลอยตามสายลมไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็โดนลมพัดผ่านมาจนถึงมหาสมุทร แล้วมันก็ปล่อยฝนให้ตกลงมาอย่างหนักกลายเป็นพายุฝนขนาดย่อมไปทั่วบริเวณ ขณะนั้นเองเจ้าเมฆฝนบังเอิญเหลือบไปเห็นภูเขาลูกหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ กัน มันจึงพูดว่า เห็นไหมล่ะเจ้าภูเขา เมฆฝนอย่างข้ามีภาระหน้าที่ที่สำคัญมาก ด้วยการเติมน้ำให้กับมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไกลโพ้นเชียวนะ



ภูเขาจึงตอบไปว่า สิ่งที่เจ้าทำชั่งไร้ค่านักและเจ้ายังทำให้ชาวประมงเดือดร้อน.เพราะพายุฝนของเจ้า มหาสมุทรไม่ได้ต้องการน้ำฝน สายฝนน่าจะทำประโยชน์ในพื้นที่แห้งแล้งมากกว่า

เจ้าเมฆฝนได้คิดดั่งเจ้าภูเขาว่า จึงรีบมุ่งหน้าไปปล่อยน้ำฝนยังหมู่บ้านแห้งหนึ่ง เมื่อชาวบ้านเห็นฝนตกต่างโห่ร้องดีใจ พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าเมฆฝนสำหรับสายฝนที่มีค่านั้น

คุยกับลูก

“ ถ้าหนูเป็นเจ้าก้อนเมฆหนูจะไปช่วยปล่อยน้ำฝนให้ชาวบ้านที่กำลังแห้งแล้ง หรือไม่ เพราะอะไร

 

บทสรุป

            เห็นไหมจ๊ะ  การที่ใช้อำนาจในทางที่ผิดจะไม่เกิดประโยชน์ ”

เล่นกับลูก

ชวนลูกทำการทดลองเกี่ยวกับการเกิดฝน

อุปกรณ์ 

- เเก้วน้ำ 1 ใบ      - จาน / ขนาดที่สามารถปิดปากเเก้วได้

- น้ำเเข็ง               - น้ำร้อน

เด็กๆรู้ไหมค่ะว่าฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร เด็กตอบ

ถ้าเราวางน้ำเเข็งบนจานที่ปิดอยู่บนเเก้ว เเก้วที่มีน้ำร้อน เด็กๆรู้ไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้น เด็กตอบ

เดี๋ยวเรามาทดลองพร้อมกันเลยนะคะ

วิธีการทดลอง

1 เทน้ำร้อนลงในเเก้วพอประมาณ

2 นำจานที่ใหญ่กว่าวางไว้บนเเก้ว เเล้วนำน้ำเเข็งวางไว้บนจาน


                   สรุป    เด็กๆเห็นไหมค่ะเมื่อน้ำได้รับความร้อน จะกลายเป็นไอน้ำ ซึ่งเมื่อกระทบกับความเย็นจะควบเเน่นเป็นละอองน้ำไหลรวมกันเป็นหยดน้ำเกาะอยู่ที่ก้นจาน หยดน้ำนั้นคือ "ฝน"

การประเมิน

ประเมินอาจารย์    อาจารย์ให้รายละเอียดเล็กเป็ฯอย่างดีเเต่งบางทีอาจรย์พูดเร็วไปหน่อย

ประเมินตนเอง    จดเเละฟังอาจารย์อย่างตั้งใจมีบางครั้งที่อาจจะฟังไม่รู้เรื่อง

ประเมินเพื่อน  ฟังเเละคิดการทดลองของตนเองอย่างดี

 คำศัพท์

1     Rain     ฝน

2     Help     ช่วยเหลือ

3     Dust     ละออง

4     Heat     ความร้อน

5     Impact  กระทบ 






บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกครั้งที่ 9



 บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563

 เนื้อหาที่เรียน

                     วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ของเล่นเกี่ยวกับอากาศ โดยอาจารย์ให้กระดาษเเข็งมาดิฉันทำคล้ายๆกังหันลม ที่ใช้มือหมุนเเล้วค่อยๆดิ่งลงช้าๆ



       อาจารย์ได้เเจกดินน้ำมันให้ปั้นที่สามารถลอยบนน้ำได้ดิฉันเลยปั่นเป็นรูปทรงคล้ายๆถ้วยเเละจานเพื่อให้อากาศเข้าไปจึงทำให้ดินน้ำมันลอยได้ วิธีนี้จะคล้ายๆการต้มบัวลอย

                                      
                   
      
            คำศัพท์ 
             1. wind turbines  กังหันลม
             2. Plasticine  ดินน้ำมัน
             3 . Paper   กระดาษ
             4 . Do it  ลงมือทำ
              5 .float     ลอย

            ประมิน 
                     
           ประเมินอาจารย์  มีกิจกรรมที่น่าเรียนรู้อยู่ตลอด
           ประเมินเพื่อน     กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
           ประเมินตนเอง    มีความสุขที่ได้เล่นเเละลงมือทำ